Home / Văn mẫu cấp 3 / Văn mẫu lớp 12 / Phân tích ý nghĩa tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân
24 Tháng Bảy, 2015

Phân tích ý nghĩa tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Posted in : Văn mẫu lớp 12 on by : admin

Đề bài: Phân tích ý nghĩa tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Kim Lân một cây bút văn xuôi viết về người nông dân vô cùng sâu sắc. Cuộc đời khốn khổ của người nông dân trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp được nhà văn miêu tả lại, thuật lại đầy chân thực. Ngoài truyện ngắn Làng với nhân vật ông Hai thì ta còn biết đến một tác phẩm cũng hay không kém đó là Vợ Nhặt. Có thể nói qua tác phẩm ấy ta thấy được những ý nghĩa tư tưởng và đặc biệt là truyện ngắn có những đặc sắc nghệ thuật hấp dẫn.

Trước hết là ý nghĩa tư tưởng thì Kim Lân đã nêu lên hai ý nghĩa tư tưởng trong truyện.

Thứ nhất ông phơi bày nạn đói năm 1945, đồng thơi cũng là tố cáo tội ác của bọn thực dân Pháp đã làm cho nhân dân ta phải rơi vào tình cảnh không có cơm ăn.

Mở đầu tác phẩm là hình ảnh của nạn đói năm 1945, những hình ảnh hiện lên hết sức thương tâm. Có thể nói nhà văn đã miêu tả thật sát cái cảnh tượng của những năm tháng kinh hoàng ấy. Nạn đói đã đến gần với xóm ngụ cư nơi Tràng và người mẹ già là bà cụ Tứ đang ở. Sáng sớm ra đường thấy mấy cái xác nằm quằn queo, những con người đội chiếu lũ lượt dắt díu bồng bế nhau xuống trong người xanh xám như những bóng ma. Thế rồi đến khi trưa chiều đi về thì những con người bán sáng vẫn còn thoi thóp đã trở thành những xác chết. Có thể nói ngay mở đầu tác giả đã cho chúng ta thấy được cảnh tượng kinh khủng chết chóc của nạn đói năm 1945. Đó là những gì thực tế tố cáo bản mặt vô nhân đao của thực dân Pháp. Cả không gian ấy tràn ngập khí vẩn hôi tanh của xác chết. Âm thanh của những con quạ kêu thảm thiết làm sao.

Trong nạn đói ấy xuất hiện những con người tiêu biểu như Tràng, người vợ nhặt, bà cụ Tứ. Chính họ là hiện thân để phản ánh cái đói nghèo năm ấy. Tràng là một anh kéo xe bò thuê lên tỉnh. Công việc hàng ngày của anh là kéo xe thóc lên tỉnh. Và những ngày lên tỉnh ấy anh đã gặp được một cô gái.

Đó chính là người vợ nhặt. Chính vì hoàn cảnh của nạn đói ấy mà hai người thành duyên thành nợ với nhau. Nhà anh Tràng cũng chỉ có anh và mẹ già, bà cụ Tứ tuy đã già nhưng bà vẫn phải nay đây mai đó kiếm cơm ăn cho nhà. Còn cô gái kia không cha không mẹ lang thang với những cô gái khác. Hai người gặp nhau khi đó và anh Tràng có lỡ hứa rằng sẽ cho cô gái đó ăn cơm trắng với giò. Số phận của cái nghèo như đẩy anh và thị gặp lại nhau. Chỉ có mấy ngày không gặp nhau thế mà nhìn thị khác hẳn. Cái đói hiện rõ lên khuôn mặt của thị. Khuôn mặt ấy giống như một cái lưỡi cày.

Tràng cũng đãi cho thị ăn bốn bát bánh đúc. Thực ra thì Tràng đâu có giàu có gì nhưng nhìn thấy thị như thế với lời hứa Tràng đã chót nói ra thì Tràng cũng để cho thị ăn. Thế là thị theo Tràng về nhà thôi. Tràng nghĩ thân mình chưa lo xong lại còn đèo bòng nhưng rồi Tràng cũng chẳng muốn đuổi thị đi đâu cả. cái tặc lưỡi của Tràng không phải là Tràng không nghĩ đến cái đói mà nó thể hiện tấm lòng vàng của anh. Ngay cả bà cụ Tứ khi biết chuyện thì bà cũng tỏ ra ái ngại nhưng nghĩ thế nào bà lại chấp nhận cho hai người thành vợ thành chồng. Điều đó cho ta thấy được trong cái đói ấy con người nông dân Việt nam vẫn dang tay cưu mang lấy cuộc đời của nhau. Đó là phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta. Và phải chăng đó chính là ý nghĩa tư tưởng của nhà văn?

Loading...

Không chỉ vậy mà dẫu cuộc sống có nhiều phong ba gian nan khổ cực Tràng và Thị vẫn mong muốn có một sự đổi đời. Chính vì thế mà Thị mới tin tưởng Tràng là người giàu có mà theo về chứ. Hay nhân dân trong xóm ngụ cư cũng thế nhìn thấy vợ chồng Tràng thì họ thấy ái ngại cho tình cảnh nhưng họ cũng vẫn vui cho anh Tràng có vợ. Bà cụ Tứ con người trải đời nhiều nhất thì cũng không vứt bỏ người phụ nữ kia mà gieo vào họ một niềm tin vào ngày mai tươi sáng hơn “Không ai giàu ba họ không ai khó ba đời”. Niềm tin ấy càng được thể hiện rõ hơn khi buổi sáng hôm sau, mẹ chồng nàng dâu bắt tay vào sửa sang lại căn nhà ấy. Tổ ấm thật sự là đây họ mang cho nhau niềm vui buổi sáng và mỗi người như nhận thấy trách nhiệm của bản thân mình với ngôi nhà này đặc biệt là Tràng – một người đàn ông trụ cột. Họ vẫn sống như thế nhưng ngay khi ngậm miếng cám chát lè trong miệng thì họ vẫn tin vào tương lai tươi sáng hơn sẽ đến.

Đặc biệt là hình ảnh mà người vợ nhặt nhắc đến trong bữa ăn ấy. Đó là hình ảnh những người đi trên đê bột cướp xe thóc của Nhật và hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng phấp phới. Có thể nói rằng chính hình ảnh ấy mang đầy những ý đồ nghệ thuật cũng như tư tưởng của tác phẩm. Nó thể hiện quy luật đến với cách mạng đến với đấu tranh của những người nông dân.

Nội dung hay đến mấy nhưng nếu không biết cách thể hiện thì cũng khó có thể làm nên thành công cho tác phẩm được. Ở đây nhà văn Kim lân cũng đã thành công với những đặc sắc nghệ thuật có giá trị cao trong việc truyền đạt nội dung tư tưởng của tác phẩm.

Thứ nhất đó chính là cốt truyện. Truyện được xây dựng trên nền cảnh của nạn đói với tình huống anh Tràng vu vơ hát để cho người con gái kia đến đẩy xe bò với anh. Vậy là số phận đã đẩy hai người với nhau. Anh Tràng nhận được vợ và họ đưa nhau về nhà trong cái nạn đói ấy. Chỉ qua nghệ thuật ấy thôi mà ta thấy được số phận con người trong thời kì ấy giống như ngọn cỏ cọng rơm có thể nhặt bất kì lúc nào cũng được. Đồng thời nó cho ta thấy những tình cảm tốt đẹp của con người Việt Nam dù cho hoàn cảnh có khó khăn vẫn phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”.

Không những thế đặc sắc nghệ thuật của truyện còn là xây dựng những nhân vật điển hình. Đó là những người con trai con  gái, những bà mẹ Việt nam nghèo khổ nhưng chất phát và giàu tình thương. Không những thế qua truyện ta thấy được biệt tài miêu tả tâm lý nhân vật của Kim Lân đặc biệt là tâm lý, nột tâm nhân vật bà cụ Tứ. lời văn bình dị gần gũi với cuộc sống hàng ngày.

Như vậy ta có thể thấy được những ý nghĩa tư tưởng mà Kim Lân đã dày công xây dưng trong tác phẩm của mình. Đó chính là trong nạn đói con người Việt Nam vẫn cưu mang lấy nhau trao cho nhau những niềm yêu thương và niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Truyện trở nên hấp dẫn người đọc hơn nhờ những đặc sắc nghệ thuật mà Kim Lân đã sử dụng.

Loading...